Giải bài 1 trang 140 SBT Sinh học 8

Giải bài 1 trang 140 Sách bài tập Sinh học 8. Trình bày đặc điểm cấu tạo của tinh trùng liên quan đến quá trình thụ tinh.

Đề bài

Trình bày đặc điểm cấu tạo của tinh trùng liên quan đến quá trình thụ tinh.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Xem lí thuyết Cơ quan sinh dục nam

Lời giải chi tiết

Tinh trùng được sản sinh trong ống sinh tinh (cuộn khúc trong tinh hoàn) bắt đầu từ tuổi dậy thì chính thức ở nam, trong điều kiện nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt chừng 2 - 3°C.

Tinh trùng gồm 2 phần: một đầu hình chóp và một chiếc đuôi dài. Đầu dài 4-5 µm và rộng 3 µm ở chỗ rộng nhất, trong đó chứa 1 nhân, một thể đính và thể gốc lông roi.

Nhân chứa bộ nhiễm sắc thể đơn bội, là vật chất di truyền của bố, trong đó mang một nhiễm sắc thể giới tính hoặc X hoặc Y; thế đỉnh chứa acrozin - một enzim có tác dụng phá thủng màng trứng để đưa vật chất di truyền trong nhân vào hoà nhập với nhân của trứng khi thụ tinh; thể gốc của roi đuôi nằm sát phần cuối của nhân.

Đuôi chia làm 3 đoạn: đoạn tiếp với đầu được coi là thân, là phần rộng nhất, dài khoảng 5 - 9 µm, trong chứa ti thể - nơi cung cấp năng lượng cho hoạt động của đuôi, giúp tinh trùng vận chuyển để đến gặp trứng thụ tinh. Phần đuôi chính thức dài khoảng 40 - 45 µm là cơ quan vận chuyển chủ yếu của tinh trùng, trong chứa một sợi trục dọc theo chiều dài đuôi.

HocTot.Nam.Name.Vn

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close