Các mục con
- Bài 43: Giới thiệu chung hệ thần kinh
- Bài 45: Dây thần kinh tủy
- Bài 46: Trụ não, tiểu não, não trung gian
- Bài 47: Đại não
- Bài 48: Hệ thần kinh sinh dưỡng
- Bài 49: Cơ quan phân tích thị giác
- Bài 50. Vệ sinh mắt
- Bài 51: Cơ quan phân tích thính giác
- Bài 52: Phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện
- Bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người
- Bài 54: Vệ sinh hệ thần kinh
- Bài 44: Thực hành: Tìm hiểu chức năng (liên quan đến cấu tạo) của tủy sống
-
Đánh dấu (✓) vào cột tương ứng ở bảng 52-1.
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 166 SGK Sinh học 8.
-
Hãy trình bày quá trình thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện.
Dựa vào hình 52 - 3A và B kết hợp với hiểu biết của em về quá trình thành lập và ức chế phản xạ có điểu kiện, hãy trình bày quá trình thành lập và ức chế phản xạ có điều kiện đã thành lập để thành lập một phản xạ mới qua một ví dụ tự chọn.
-
So sánh tính chất của 2 loại phản xạ.
Dựa vào sự phân tích các ví dụ nêu ở mục I và những hiểu biết qua ví dụ trinh bày ở mục II, hãy hoàn thành bảng 52 - 2, so sánh tính chất của 2 loại phản xạ sau đây:
-
Câu 1 trang 168 sinh học lớp 8
Giải bài 1 trang 168 SGK Sinh học 8. Phân biệt tính chất của phản xạ không điều kiện với phản xạ có điều kiện.
-
Bài 2 trang 168 SGK Sinh học 8
Giải bài 2 trang 168 SGK Sinh học 8. Trình bày quá trình hình thành một phản xạ có điều kiện (tự chọn) và nêu rõ những điều kiện để sự hình thành có kết quả.
-
Bài 3 trang 168 SGK Sinh học 8
Giải bài 3 trang 168 SGK Sinh học 8. Nêu ý nghĩa của sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện đối với đời sống động vật và con người.
-
Hãy tìm ví dụ trong thực tiễn đời sống về sự thành lập các phản xạ mới và ức chế các phản xạ cũ không còn thích hợp nữa.
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 170 SGK Sinh học 8.
-
Câu 1 trang 171 sgk sinh lớp 8
Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người ?
-
Bài 2 trang 171 SGK Sinh học 8
Giải bài 2 trang 171 SGK Sinh học 8. Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống con người ?
-
Nêu những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến giấc ngủ.
Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 1 trang 172 SGK Sinh học 8.
-
Hãy liệt kê những chất gây hại đối với hệ thần kinh.
Hãy liệt kê những chất gây hại đối với hệ thần kinh mà em biết hoặc đã từng nghe nói (có thể xếp loại, chẳng hạn: những chất kích thích, những chất gây nghiện). Nêu rõ mức độ ảnh hưởng đến sức khoẻ nói chung, đến hệ thần kinh nói riêng, từ đó ảnh hưởng đến kết quả học tập, theo gợi ý của bảng 54.
-
Câu 1 trang 173 sgk sinh lớp 8
Giải bài 1 trang 173 SGK Sinh học 8. Nêu rõ ý nghĩa sinh học của giấc ngủ. Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ?
-
Bài 2 trang 173 SGK Sinh học 8
Giải bài 2 trang 173 SGK Sinh học 8. Trong vệ sinh đối với hệ thần kinh cần quan tâm tới những vấn đề gì ? Vì sao như vậy ?