Đề bài

Listen to a woman giving travel advice and choose the correct answers.

Câu 1 :

37. Fiona writes ___________.

  • A

    articles for a website

  • B

    books about travel

  • C

    articles for a newspaper

Đáp án : B

Lời giải chi tiết :

37.

Fiona viết ___________.

A. bài viết cho một trang web

B. sách về du lịch

C. bài báo cho một tờ báo

Thông tin: Fiona’s been around the world, and she has written several guides about different countries.

(Fiona đã đi khắp thế giới và cô ấy đã viết một số hướng dẫn về các quốc gia khác nhau.)

Chọn B

Câu 2 :

38. Fiona says that it’s OK to go to remote places __________.

  • A

    in the daytime

  • B

    with other people

  • C

    if you’re in a taxi

Đáp án : B

Lời giải chi tiết :

38.

Fiona nói rằng đi đến những nơi xa xôi cũng được __________.

A. vào ban ngày

B. với những người khác

C. nếu bạn đang ở trong một chiếc taxi

Thông tin: Only go to remote places if you're on a tour.

(Chỉ đi đến những nơi xa nếu bạn đang đi du lịch theo tour.)

Chọn B

Câu 3 :

39. Fiona says that travel guides contain useful information about ________.

  • A

    which places are dangerous

  • B

    the best local restaurants

  • C

    the safest transport to use

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

39.

Fiona nói rằng hướng dẫn du lịch chứa thông tin hữu ích về ________.

A. nơi nào nguy hiểm

B. các nhà hàng địa phương tốt nhất

C. vận chuyển an toàn nhất để sử dụng

Thông tin: many people don't use travel guides, but these guides can tell you which places are dangerous in the city.

(nhiều người không sử dụng hướng dẫn du lịch nhưng những hướng dẫn này có thể cho bạn biết nơi nào nguy hiểm trong thành phố.)

Chọn A

Câu 4 :

40. Fiona says that using a credit card __________.

  • A

    is safer than using cash

  • B

    is cheaper than using cash

  • C

    is more difficult when you’re abroad

Đáp án : A

Lời giải chi tiết :

40.

Fiona nói rằng sử dụng thẻ tín dụng

A. an toàn hơn so với sử dụng tiền mặt

B. rẻ hơn so với sử dụng tiền mặt

C. khó khăn hơn khi bạn ở nước ngoài

Thông tin: I think credit cards are much better than cash.

(Tôi nghĩ rằng thẻ tín dụng tốt hơn nhiều so với tiền mặt.)

Chọn A

Phương pháp giải :

Bài nghe:

Mike: In the studio today, we have Fiona. Fiona’s been around the world, and she has written several guides about different countries. We’ll hear about those books later. First, Fiona is going to answer travel questions that listeners have posted on Tina’s film website. Hello Fiona

Fiona: Hi Mike!

Mike: So, our first question today is from Karen in Cheshire. She wants to know is it OK to change money on the street in Bulgaria?

Fiona: Well, Karen. Many tourists do this in countries like Bulgaria, but I think you should always change money in the bank. Compared to banks, people on the street may offer more money; But if you exchange money with a stranger, you may not get the correct money, or even real money. So, my advice is don’t do it.

Mike: Great! Now, Emma from Essex is going to Peru before she starts university. She wants to know if it is safe to go to remote places alone.

Fiona: OK, Emma. Only go to remote places if you're on a tour. If you're alone, stay more in tourist places. And if you ever are alone in the dark street and you don't feel safe, go to a well-lit place with a lot of people in it, like a shop or restaurant. The people there will help you to call a taxi for example. It's always better to be safe. Also, many people don't use travel guides but these guides can tell you which places are dangerous in the city. That's why I think you should always read one before you go somewhere.

Mike: Now, there are a lot of questions on the Tina's film website about how to avoid crime like mugging when you’re traveling.

Fiona: Yeah, my best advice is to try to look like a local, not like a tourist. Try to work out where you go before you go there, so you don't have to ask for directions and look at a map on the street. And of course don't carry a lot of money around with you or wear very expensive clothes. You don't want to encourage muggers to attack you.

Mike: Great! Now Mark from Manchester wants to know is it safer to use a credit card than carrying cash on holiday?

Fiona: Well, I think credit cards are much better than cash. If someone steals your credit card, it’s difficult for them to use it.  The criminal won’t know your pin number and in most countries, you need a pin number to use a credit card now. Oh, and when you buy something while you’re traveling, make sure you work out how much it costs in your currency. Many young people aren’t very good at Maths, they buy things and then they are shocked when they get home when their parents show them the credit card bill.

Mike:  OK! And the last question today is from Vony in Cambridge. Is it safe to go camping in France?

Fiona: Well, Vony, it’s fine to camp in most parts of the world if you use a campsite. But if you go camping on the beach, oh by the side of a road for example, it can be dangerous. I wouldn't do that if I didn't know the area really well. Unless I was as a local.

Mike: Right, thanks Fiona. Now about your travel guides.

Tạm dịch:

Mike: Trong phòng thu ngày hôm nay, chúng ta có Fiona. Fiona đã đi khắp thế giới và cô ấy đã viết một số hướng dẫn về các quốc gia khác nhau. Chúng ta sẽ nghe về những cuốn sách đó sau. Đầu tiên, Fiona sẽ trả lời các câu hỏi về du lịch mà thính giả đã đăng trên trang web phim của Tina. Xin chào Fiona

Fiona: Chào Mike!

Mike: Vì vậy, câu hỏi đầu tiên của chúng tôi ngày hôm nay là từ Karen ở Cheshire, cô ấy muốn biết liệu cô ấy có thể đổi tiền trên đường phố ở Bulgaria không?

Fiona: Chà, Karen. Nhiều khách du lịch làm điều này ở các nước như Bulgaria, nhưng tôi nghĩ bạn nên luôn đổi tiền trong ngân hàng. So với ngân hàng, người dân trên phố có thể cho nhiều tiền hơn; Nhưng nếu bạn đổi tiền với một người lạ, bạn có thể không nhận được tiền chính xác, thậm chí là tiền thật. Vì vậy, lời khuyên của tôi là đừng làm điều đó.

Mike: Tuyệt vời! Bây giờ, Emma từ Essex sẽ đến Peru trước khi cô ấy bắt đầu học đại học. Cô ấy muốn biết có an toàn không khi đi đến những nơi xa xôi một mình.

Fiona: Được rồi, Emma. Chỉ đi đến những nơi xa nếu bạn đang đi du lịch theo tour. Nếu bạn ở một mình, hãy ở lại nhiều hơn ở những nơi du lịch. Và nếu bạn từng đi một mình trên con phố tối và cảm thấy không an toàn, hãy đến nơi có nhiều ánh sáng, chẳng hạn như cửa hàng hoặc nhà hàng. Những người ở đó sẽ giúp bạn gọi taxi chẳng hạn. Nó luôn luôn tốt hơn để được an toàn. Ngoài ra, nhiều người không sử dụng hướng dẫn du lịch nhưng những hướng dẫn này có thể cho bạn biết nơi nào nguy hiểm trong thành phố. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ bạn luôn nên đọc một cuốn trước khi đi đâu đó.

Mike: Bây giờ, có rất nhiều câu hỏi trên trang web phim của Tina về cách tránh tội phạm như trộm cắp khi bạn đi du lịch.

Fiona: Vâng, lời khuyên tốt nhất của tôi là cố gắng trông giống như một người địa phương, không giống như một khách du lịch. Cố gắng tìm ra nơi bạn đến trước khi bạn đến đó, vì vậy bạn không cần phải hỏi đường và nhìn vào bản đồ trên đường phố. Và tất nhiên, đừng mang theo nhiều tiền bên mình hay những bộ quần áo quá đắt tiền. Bạn không muốn khuyến khích những kẻ phá hoại tấn công bạn.

Mike: Tuyệt vời! Bây giờ Mark từ Manchester muốn biết sử dụng thẻ tín dụng có an toàn hơn mang theo tiền mặt trong kỳ nghỉ không?

Fiona: Chà, tôi nghĩ thẻ tín dụng tốt hơn nhiều so với tiền mặt. Nếu ai đó đánh cắp thẻ tín dụng của bạn, họ sẽ khó sử dụng nó. Tội phạm sẽ không biết số pin của bạn và ở hầu hết các quốc gia, bạn cần số pin để sử dụng thẻ tín dụng ngay bây giờ. Ồ, và khi bạn mua thứ gì đó khi đang đi du lịch, hãy đảm bảo rằng bạn tính toán xem thứ đó có giá bao nhiêu bằng đơn vị tiền tệ của bạn. Nhiều bạn trẻ học Toán không giỏi lắm, mua đồ rồi về nhà giật mình khi được bố mẹ cho xem hóa đơn thẻ tín dụng.

Mike: Được rồi! Và câu hỏi cuối cùng hôm nay là của Vony ở Cambridge. Đi cắm trại ở Pháp có an toàn không?

Fiona: Chà, Vony, bạn có thể cắm trại ở hầu hết các nơi trên thế giới nếu bạn sử dụng một khu cắm trại. Nhưng nếu bạn đi cắm trại trên bãi biển, chẳng hạn như bên đường, điều đó có thể nguy hiểm. Tôi sẽ không làm điều đó nếu tôi không biết rõ khu vực này. Trừ khi tôi là người địa phương.

Mike: Được rồi, cảm ơn Fiona. Bây giờ về hướng dẫn du lịch của bạn.

Các bài tập cùng chuyên đề