Đề bài

Read the following passage and the list of national parks below. Match each statement with the correct park. You may use any letter (A, B, C or D) more than once.

According to the Vietnam Administration of Forestry, Vietnam currently has got 33 national parks, 57 nature reserves, 13 habitat conservation areas, 53 landscape protection zones and 9 biosphere reserves. Among them, 61 national parks and nature reserves organise eco-tourism activities. Cúc Phương – the jungle-trekker’s dream – is the oldest national park in Vietnam. It’s home to a dense forest of millennia-old trees, botanical gardens, caves and two animal sanctuaries which are worth exploring. You can spend the whole day trekking and bird-watching; or book a stay in the stilt houses of the hospitable Mường people for an authentic experience with locals. Cat Tien, which lies across Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước with a total size of 70,548 hectares of land, is one of the largest national parks in Vietnam. It also shelters hundreds of ‘critically endangered’ Siamese crocodiles. Phong Nha – Kẻ Bàng national park is also a must-see. This park is a true paradise both above ground, with jungles and mountains, and underground, with one of the world’s largest caves. Ba Bể national park is the most important wetland in Vietnam’s protected area system because it is the only site that has a natural lake surrounded by a mountainous karst ecosystem. Ba Bể lake is also a wonder itself. The calm currents of the lake are perfect for swimming, fishing, and riding on boat trips. Or you can choose to either hike or cycle along the lake to get up close to the forest.

List of national parks

A. Cúc Phương National Park

B. Cát Tiên National Park

C. Phong Nha – Kẻ Bàng National Park

D. Ba Bể National Park

26. This national park offers plenty of things to do in water and on land.

Đáp án :

Phương pháp giải :

Kiến thức: Đọc hiểu

Lời giải chi tiết :

26.

This national park offers plenty of things to do in water and on land.

(Công viên quốc gia này cung cấp nhiều hoạt động dưới nước và trên cạn.)

Thông tin: The calm currents of the lake are perfect for swimming, fishing, and riding on boat trips. Or you can choose to either hike or cycle along the lake to get up close to the forest.

(Dòng nước lặng của hồ là nơi lý tưởng để bơi lội, câu cá và đi thuyền. Hoặc bạn có thể chọn đi bộ hoặc đạp xe dọc theo hồ để đến gần khu rừng.)

Chọn D

27. One of the highlights of this place is that it is the natural habitat of a threatened species.

Đáp án :

Lời giải chi tiết :

27.

One of the highlights of this place is that it is the natural habitat of a threatened species.

(Một trong những điểm nổi bật của nơi này là nó là môi trường sống tự nhiên của một loài bị đe dọa.)

Thông tin: It also shelters hundreds of ‘critically endangered’ Siamese crocodiles.

(Nó cũng là nơi trú ẩn của hàng trăm con cá sấu Xiêm 'cực kỳ nguy cấp'.)

Chọn B

28. This is home to one of the world’s largest caves.

Đáp án :

Lời giải chi tiết :

28.

This is home to one of the world’s largest caves.

(Đây là nơi có một trong những hang động lớn nhất thế giới.)

Thông tin: This park is a true paradise both above ground, with jungles and mountains, and underground, with one of the world’s largest caves.

(Công viên này là một thiên đường thực sự cả trên mặt đất, với rừng rậm và núi non, và dưới lòng đất, với một trong những hang động lớn nhất thế giới.)

Chọn C

29. It is the first national park in Vietnam.________

Đáp án :

Lời giải chi tiết :

29.

It is the first national park in Vietnam.

(Đây là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam.)

Thông tin: Cúc Phương – the jungle-trekker’s dream – is the oldest national park in Vietnam.

(Cúc Phương – giấc mơ của những người đi rừng – là công viên quốc gia lâu đời nhất ở Việt Nam.)

Chọn A

30. This national park stretches across different provinces.

Đáp án :

Lời giải chi tiết :

30.

This national park stretches across different provinces.

(Công viên quốc gia này trải dài trên các tỉnh khác nhau.)

Thông tin: Cat Tien, which lies across Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước with a total size of 70,548 hectares of land, is one of the largest national parks in Vietnam.

(Cát Tiên trải dài khắp Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước với tổng diện tích 70.548 ha, là một trong những vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam)

Chọn B

Phương pháp giải :

Tạm dịch bài đọc:

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, Việt Nam hiện có 33 vườn quốc gia, 57 khu bảo tồn thiên nhiên, 13 khu bảo tồn sinh cảnh, 53 khu bảo vệ cảnh quan và 9 khu dự trữ sinh quyển. Trong đó có 61 vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái. Cúc Phương – giấc mơ của người đi rừng – là công viên quốc gia lâu đời nhất ở Việt Nam. Đây là nơi có khu rừng rậm rạp với những cây hàng nghìn năm tuổi, vườn bách thảo, hang động và hai khu bảo tồn động vật rất đáng để khám phá. Bạn có thể dành cả ngày đi bộ xuyên rừng và ngắm chim chóc; hoặc đặt chỗ ở trong những ngôi nhà sàn của người Mường hiếu khách để có trải nghiệm đích thực với người dân địa phương. Cát Tiên nằm trên địa bàn Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Phước với tổng diện tích 70.548 ha đất, là một trong những vườn quốc gia lớn nhất Việt Nam. Nó cũng là nơi trú ẩn của hàng trăm loài cá sấu Xiêm ‘cực kỳ nguy cấp’. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cũng là một địa điểm không thể bỏ qua. Công viên này là một thiên đường thực sự cả trên mặt đất, với rừng rậm và núi non, lẫn dưới lòng đất, với một trong những hang động lớn nhất thế giới. Vườn quốc gia Ba Bể là vùng đất ngập nước quan trọng nhất trong hệ thống khu bảo tồn của Việt Nam vì đây là khu vực duy nhất có hồ tự nhiên được bao quanh bởi hệ sinh thái núi đá vôi. Hồ Ba Bể cũng là một kỳ quan. Dòng nước êm đềm của hồ là nơi lý tưởng để bơi lội, câu cá và đi thuyền. Hoặc bạn có thể chọn đi bộ hoặc đạp xe dọc hồ để đến gần khu rừng.

Danh sách các vườn quốc gia

A. Cúc Phương National Park: Vườn quốc gia Cúc Phương

B. Cát Tiên National Park: Vườn quốc gia Cát Tiên

C. Phong Nha – Kẻ Bàng National Park: Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng

D. Ba Bể National Park: Vườn Quốc gia Ba Bể

Các bài tập cùng chuyên đề